ดูหนังออนไลน์$$ไขข้อข้องใจ เรื่องวุ่นๆกับ “หนังไทย” ที่ก่อกำเนิดอะไรขึ้น? ให้พวกคุณได้รับชมแบบเต็มจอเพื่อความ ระทึก

      ดูหนัง ถ้าหากว่าย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีให้หลัง ก่อนที่การ ดูหนังออนไลน์ จะบูมอย่างยิ่ง แน่ใจว่าทุกคนจำเป็นต้องรู้จักภาพยนตร์ไทย อย่าง “กวนมึนโฮ” เรื่องราวของเด็กหนุ่มแล้ว ก็หญิงสาวที่ต่างคนต่าง ที่ไม่รู้จักกันแล้วหลังจากนั้นก็ได้ไปเจอกันที่ประเทศเกาหลี จนถึงกำเนิดความรู้สึกดีๆระหว่างทาง หากแม้มองดูให้ลึกถึงรายละเอียดของหนังประเด็นนี้ กวนมึนโฮ ยังแอบเล่าถึงวัฒนธรรม ผู้คน และก็ประเทศประเทศเกาหลีใต้ ผ่านสถานที่เที่ยวต่างๆที่เชิญให้ผู้ชมอยากก้าวเท้าออกไปสะกดรอยหนัง กระทั่งเกิดเป็นกระแสประเทศเกาหลีฟีเวอร์ ที่ใครๆควรต้องไปเยี่ยม

ภาพยนตร์ไทยเดี๋ยวนี้ ไม่มีชีวิตชีวาเหมือนแต่ก่อน?

แม้กระนั้นในขณะนี้ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยว่า การ ดูหนังไทยไม่มีชีวิตชีวา เหมือนแต่ก่อน ด้วยเหตุผลส่วนมากที่ว่า น่ารำคาญ จากพล็อตหนังที่ไม่นานัปการ วนลูปแต่ว่าแนวความรัก ขำขัน หรือสยองขวัญ จนถึงทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่ตื่นเต้นรวมถึงผันดวงใจไปให้หนังต่างถิ่น จนถึงทำให้อุตสาหกรรมหนังและก็ธุรกิจโรงภาพยนต์ไทยซบเซา

เอ่ยถึง หนัง ก็จำต้องรำลึกถึง โรงภาพยนต์ แล้วก็ ดูหนังออนไลน์ เป็นของคู่กัน พวกเรายังจำโมเมนต์เจริญรุ่งเรืองเวลานัดหมายเพื่อนพ้องไปดูหนังในวันหยุด มันดีที่สุดวันที่ทำให้เรากับเพื่อนพ้องได้สนิทกัน ด้วยเหตุว่าออกมาจากโรงภาพยนต์ก็มาเมาท์มอยกันว่า ดูหนัง ฉากไหนที่ประทับจิตใจ และเดินเที่ยวเล่นต่อในพื้นที่ท่องเที่ยวรอบตัว เช่น ไม่วเซียมหรือสวนสาธารณะจนถึงหมดวัน ถ้าดูอีกมุมหนึ่ง โรงภาพยนต์ก็เป็นตัวกึ่งกลางที่เชื่อมคนแล้วก็เมืองให้ออกมาเจอกันได้อย่างแนบเนียน

อีกหนึ่งปัญหาคือ ภาพยนตร์ไทยมีไม่พอ ซึ่งต้นเหตุของคำว่า ไม่เพียงพอ จำเป็นที่จะต้องย้อนกลับไปต้นตอ ที่ว่าไม่มีผู้ใดช่วยเหลือและจากนั้นก็ให้โอกาส พื้นที่ให้คนทำหนังได้ฉายแวว อย่างประเด็นการขอทุน ในไทยที่มีอยู่น้อยนิด และก็กฎระเบียบมากไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่เหมือนกับประเทศที่ปรับแก้แล้ว ที่พร้อมยื่นมือช่วยเหลือ

ถ้าเกิดเทียบกับต่างถิ่น มันต่างราวฟ้ากับดิน พี่อยู่ที่ออสเตรเลีย การขอทุนหาได้หลายที่มากไม่น้อยเลยทีเดียวๆซึ่งในแต่ละเมือง พวกเราสามารถขอทุนได้ จากรัฐบาลในเรื่องของศิลปรวมทั้งวัฒนธรรม ไม่เพียงพอเท่านั้น มันก็จะมีองค์กรอิสระหรือ Creative Victoria หน่วยงานของรัฐที่สนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เล็กลงไปหน่อยก็จะมีวิธีการหาเงินทุนเล็กๆล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นด้านเพลง หนัง แล้วก็ศิลปในระดับเขต ลงไปอีกก็จะหรูหรา ซึ่งสามารถขอทุนได้อีกด้วย แต่ว่าถ้าหากเป็นที่ไทยก็จะเป็นกระทรวงวัฒนธรรมที่เดียวเลย

มีการโฟกัสไม่ถูกจุด

สิ่งที่เห็นได้ชัดอีกอย่างเป็น เอกสารสำหรับสมัคร หากของที่มาจากต่างประเทศจะดูวิธีทำหนังเป็นธุรกิจ เพียงต้องการทราบว่าคุณได้เงินไปแล้วจะเอาหนังไปต่อยอดสามารถที่จะนำมาใช้เพื่อทำอะไรได้บ้าง แตกต่างจากไทยที่จุดโฟกัสเรื่องบทหนังมากยิ่งกว่าเป้าหมาย ได้แก่ เรื่องเกี่ยวกับอะไร ผู้ใดกันเป็นนักแสดง ตอนสุดท้ายคืออะไร กระทบผู้ใดกันไหม

ซึ่งคนทำหนังยังมิได้สร้างหนัง เพื่อ ดูหนังออนไลน์ เลยแล้วเขาจะเอาบทมาจากไหนล่ะ มันก็เลยทำให้คนรุ่นใหม่ไม่กล้าทำอะไรเลย ด้วยเหตุว่ากลัวว่าต้องไม่ผ่านแน่เลย ทำและจากนั้นก็จำเป็นต้องลบใหม่เพื่อถูกใจ ซึ่งมันเป็นการจำกัดอิสระทางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของคนคนหนึ่งให้หายไปได้เลย

ปัญหาในวงการหนังบ้านเราเป็น ไม่มีพื้นที่ช่วยเหลือให้คนทำหนังได้โชว์ความรู้ความเข้าใจ ไม่มีต่อให้บันไดก้าวเล็กๆได้เหยียบขึ้นไป อย่างโรงภาพยนต์อิสระที่มันกำลังจะตายไปบ่อยซึ่งคราวที่แล้วฉายหนังแต่ละรอบใช้เวลาเป็นเดือน ในช่วงเวลานี้ถ้าเกิดไม่ได้รับความนิยมก็จะถูกคัดแยกออกไป รวมทั้งคนถ่ายทำหนังไทยที่ได้รับรางวัลก็ไม่มีวิถีทาง ดูหนัง ได้ฉายในโรงภาพยนต์ ก็ทำให้ผู้ชมปกติเข้าถึงยากและไม่อิน มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่เอาไปต่อยอด จนกระทั่งกำเนิดเป็นความไม่ให้ความสนใจต่อหนังไทยตอนท้าย

ภาพยนตร์ไทย หวังเงินลงทุน มากยิ่งกว่ารางวัล

ถ้าเกิดเราทำรายได้ปิดจบภาพยนตร์ เรื่องนั้นที่ 100 ล้านบาท โรงภาพยนต์จะหักในทันทีทันใด 50% เท่าๆกับจะเหลือ 50 ล้านบาท แต่ว่าบริษัทภาพยนตร์ก็ยังมิได้ยอดนี้ จึงต้องควรโดนบริษัทรับขายภาพยนตร์ หักอีก 10-15% ยอดที่คนส่วนมากมีความคิดเห็นว่าภาพยนตร์ประเด็นนั้นเรื่องนี้ยอดขายทะลุเพียงแค่นั้นเท่านี้ มันไม่ใช่กำไรทั้งผองของคนสร้างภาพยนตร์ นั้นแปลว่า ผู้ครอบครองหนังจะได้รายได้จาก 100 บาท จะเหลือถึงผู้ผลิตหนัง ไม่เกิน 40 บาท หรือน้อยกว่านั้น ซึ่งเราไม่เห็นทางเลยว่าเค้าจะได้กำไรที่ใด

แต่มันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงมิได้ คราวหลังหนังฉายในโรงถึงเวลา ค่ายหนังก็ต้องไปเร่ขายตาม platform ดูหนังออนไลน์ อื่นๆโดนกดราคาอีก และ การที่จะส่งไปขายสิทธิต่างถิ่นก็ยังไม่มีหน่วยงานราชการที่สามารถช่วยส่งเสริมคนทำวงการหนังไทยอย่างเอาเป็นเอาตาย บริษัทภาพยนตร์จำเป็นจะต้องดิ้นรนคุ้นเคยทั้งหมดทุกอย่าง ค่ายหนังใหม่ที่จะเกิดในวงการก็ยากเพราะต้องมีวิชาเก๋าพอควรถึงจะอยู่ในแวดวงภาพยนตร์ได้

ดูหนัง ไม่ง่ายเลย สำหรับผู้ใดที่จะเข้ามา อยู่ในธุรกิจภาพยนตร์ในประเทศไทย เพราะว่านอกเหนือจากการเสื่อมความนิยมของผู้ชม ต่อภาพยนตร์ไทยด้วยกันแล้ว หันไปชื่นชมหนัง blockbuster จากฝั่งฮอลลี่วูด ยิ่งระยะหลังที่กระแสหนัง superhero ครอบครองตารางหนังที่เขาฉาย ยกขบวนกันต่อคิวคอยแทบจะตลอดปี ยิ่งทำให้คนถ่ายทำหนังไทยอยู่ยากขึ้นไปอีก รวมถึงอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุที่ทำให้หนังไทยมีแต่ผี ตลกขบขัน เนื่องจากว่านักลงทุนเองเห็นว่าหนังในหมวดกลุ่มนี้ สามารถทำเงินให้เขาได้ โดยไม่ต้องลงทุนเยอะมากพอกับหนังแนวอื่นๆซึ่งเว็บ subthai.tv ก็พร้อมให้คุณได้เลือกเฟ้นหนังใหม่ หนังดังมากให้แก่ท่าน